Monday, September 18, 2017

Thiên Chúa giáo là Tôn Giáo của Đế Quốc Mỹ

Thiên Chúa giáo là Tôn Giáo của Đế Quốc Mỹ

70.6% tổng dân số Mỹ là người Thiên Chúa giáo
 sjassociates.com/projects/religion_in_america

Ngay cả tiền của người Mỹ cũng có in dòng chữ In God we trust
Dòng chữ "In God we trust" dịch ra tiếng Việt là "Trong Thiên Chúa chúng ta tin tưởng" hay "Chúng ta tín thác vào Chúa" hoặc "Chúng ta tin vào Thiên Chúa"

Thiên Chúa phù hộ nước Mỹ / Thiên Chúa ban ơn Nước Mỹ
Vùng đất mà con yêu
Đứng bên cạnh nàng, và dẫn dắt nàng
Qua bóng tối với ánh sáng từ trên cao
Từ những ngọn núi, đến những thảo nguyên
Đến những đại dương, mênh mông với hy vọng / Đến những đại dương trắng với bọt
Thiên Chúa phù hộ Mỹ / Thiên Chúa ban ơn Mỹ
Tổ quốc dấu yêu của con / Quê hương dấu yêu của con
Thiên Chúa phù hộ Hoa Kỳ / Thiên Chúa ban ơn Hoa Kỳ
Tổ quốc yêu dấu của con / Quê hương yêu dấu của con




Tóc Đỏ trong Kinh Thánh

Tóc Đỏ trong Kinh Thánh
Nhiều người hiểu sai về màu da của nhiều người Trung Đông ngày nay, da ngăm, dầy, tóc xoăn, và hiểu lầm rằng các nhân vật trong thời đại của Kinh Thánh rằng sẽ giống như vậy. Ngay cả trong phim ảnh và truyền thông, chúng ta đã thấy một sự chuyển đổi từ việc mô tả những nhân vật Kinh thánh như những người da trắng và một bộ phim khác miêu tả họ với làn da màu ô liu và đôi khi thậm chí là người da đen.
Moses được đóng bởi Charlton Heston

Môise được mô tả trong các bộ phim Kinh thánh gần đây


Trung Đông hiện nay vẫn có một số tính đa dạng về màu da và màu tóc. Ngày nay bạn có thể tìm thấy một số người tóc vàng màu mắt xanh, đặc biệt là ở Israel, mặc dù màu da màu mắt sáng ở Trung Đông vẫn còn hiếm. Tuy nhiên, khi đọc Kinh thánh và mô tả về sự xuất hiện của nhiều nhân vật chính chúng ta thấy họ được mô tả là những người có màu tóc sáng và làn da trắng.
 
Một bé trai người do thái tóc vàng da trắng

Jacob cha của Israel, là anh em sinh đôi của Esau, người được miêu tả như là "Adomni", được dịch là đỏ tươi, tóc đỏ hoặc tóc vàng trong Genesis 25:25. 

David Vua của Israel cũng được mô tả là "Adomni" trong 1 Samuel 16:12 nghĩa là ông có mái tóc màu đỏ hoặc vàng. 

Laban, ông nội của con cái của Jacob, có một cái tên có nghĩa là "trắng" mà trong tiếng Anh được dịch là "tóc vàng" (1)

Joseph của kinh Cựu Ước kết hôn với một phụ nữ Ai cập trong Genesis 41:45 tuy nhiên người Ai Cập thời bấy giờ, đặc biệt là tầng lớp quý tộc Ai Cập là những người da trắng. Một cuộc xét nghiệm về Vua Ramses II, một người đương thời theo Kinh thánh vào thời đó, đã cho thấy rằng Pharo Ai Cập này có một cái đầu màu đỏ tự nhiên. Ngoài ra, hàng ngàn xác ướp có tóc Đỏ và tóc Vàng đã được tìm thấy ở Ai Cập và Vua Tutankhamun nổi tiếng mang 50% gien di truyền của người châu Âu hiện đại.

Vì Chúa Jesus cũng là hậu duệ của dòng dõi Vua David, điều đó là hợp lý khi cho rằng Chúa Giê su sẽ có màu tương tự như David, giống như bạn có màu sắc tương tự như tổ tiên của bạn. 

Trong Kinh Thánh, chúng ta được cho biết rằng Chúa Giêsu có mái tóc trắng hoặc mái tóc đỏ. Khải huyền 1: 13-16 mô tả mái tóc của Chúa Gie su trắng như tuyết, hoặc một bản dịch khác có thể đọc là "đốt cháy trong lò lửa" có thể cho thấy màu đỏ, giống như một ngọn lửa. Psalm 45: 2-3 cho chúng ta thấy Chúa Giesu "trắng trẻo hay sáng sủa hơn con cái loài người" cho thấy Ngài trắng trẻo hay sáng sủa hơn dân chúng. 

Theo các dữ liệu của Hồi giáo, Chúa Jesus có cái đầu đỏ. Hadith là tài liệu của Muhammad về một sự kiện được gọi là Night Journey. Giả thiết là Muhammad đã được Thiên sứ Gabriel (Jibra'il) đưa lên thiên đàng, nơi ông đã thấy Chúa Giesu cũng như những người Hồi giáo khác tin là những tiên tri. Hầu hết các phiên bản của tài liệu này cho chúng ta biết rằng "Chúa Giêsu có mái tóc xoăn và màu đỏ". 

Bây giờ tôi không phải là người tin rằng Muhammad thực sự có một tầm nhìn về Chúa Giê su nhưng tài liệu trong Hadith có thể dựa trên các tường thuật lịch sử của Chúa Kitô tại thời điểm đó và chỉ cho chúng ta thấy ít nhất là phiên bản thông thường và đáng tin cậy nhất của Chúa Ki Tô, ngay cả đối với Muhammad,  Chúa Jesus là một người đàn ông trắng trẻo đẹp đẽ và tóc đỏ.
Sự miêu tả Đấng Kito như da trắng hay tóc đỏ là sự diễn tả phổ biến nhất về Chúa Jesus kể từ thời kỳ bắt đầu của Kitô giáo, và mặc dù các nhà tự do hiện đại và những người tìm cách sửa đổi lịch sử chỉ trích nặng nề về điều ấy, thì điều đó rất có thể là chính xác nhất.

Vậy tại sao người Do Thái ở Israel ngày nay thường xuyên, nhưng không phải lúc nào, đa số họ có màu da ôliu với tóc màu tối nếu nhiều người gốc Do Thái từ thời Chúa Kitô có làn da trắng?
 
Một cậu bé người do thái tóc đỏ người da trắng

Trong thế kỷ thứ 7, Israel bị xâm lược bởi người Hồi giáo Ả Rập. Sau khi bị xâm chiếm, phần lớn dân số, bao gồm cả người Do Thái, trở thành Ả Rập Hóa trong văn hóa và ngôn ngữ. Hầu hết trong khu vực, bao gồm cả một số người Do Thái đã cải đạo sang Hồi Giáo. 

Người Do Thái bị cấm xây dựng nhà thờ và họ hầu như sinh đẻ với một số tầng lớp người Ả rập da đen hơn. Cho đến khi các cuộc thập tự chinh giành lấy Palestine vào năm 1099, các triều đại Hồi giáo đã kiểm soát toàn bộ Palestine.

Vì những nghiên cứu gen di truyền DNA gần đây đã cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa người Châu Âu và người Do Thái ngày nay, điều quan trọng cần nhớ là hầu hết gia đình của loài người bắt đầu ở vùng Trăng lưỡi liềm Màu mỡ và sau đó lan tỏa rộng ra. Hai ngàn năm trước chúng ta đã có nhiều điểm tương đồng hơn so với chúng ta ngày nay vì sự di cư và sự cô lập một số nhóm nhất định trong hai ngàn năm đã tạo ra sự khác biệt về gene di truyền giữa chúng ta.

Điều đó không có nghĩa là người Do Thái cổ đại giống như những người Viking, không, không phải tất cả, nhưng cả hai đều là hai nhánh khác nhau của chủng tộc dòng dõi Ấn Âu, một người trở thành Ả Rập / Semetic và người kia, người Châu Âu, trở thành cái mà chúng ta biết là người Tây Âu và Đông Âu ngày nay.

Các trích dẫn được liên kết trong văn bản. Các trích dẫn không được liên kết:
1. Mozeson [MOZESON, Isaac E. “The Word,” New York 1989] p.17 “Albino”.
Nguồn wifewithapurpose.com/2016/06/05/red-heads-in-the-bible

ancient-origins.net/news-history-archaeology/new-research-shows-some-ancient-egyptians-were-naturally-fair-haired-005812
Ảnh nguồn picshare.co.il/m_pictures/img109703.jpg







Chúa Giesu là người Da Trắng Tóc Đỏ ?

Chúa Giesu là người Da Trắng Tóc Đỏ ?
Chúa Giê Su là người da trắng tóc đỏ ?

Các bức họa mô tả chân dung Chúa Giê Su thay đổi rất nhiều tùy vào nền văn hoá Kitô giáo khác nhau. Một số vẫn cho thấy Chúa Giêsu tóc nâu mắt xanh, tượng trưng cho nền văn hoá của họ, trong khi những người khác lại cho rằng Chúa Giê-su giống người Ả Rập. Một số thậm chí còn cho rằng Chúa Jesus là người da đen.

Mặc dù có nhiều màu sắc về Chúa Kitô trong các biểu tượng qua nhiều năm, nhưng có một điểm đặc biệt vắng mặt ngay cả trong thần thái chủng tộc Ấn-Âu chủ yếu thường mô tả Chúa Ki Tô. Đó là điều mà Quỹ Bảo tồn Nhà Thờ Anh Quốc đã tìm cách sửa chữa vào ngày Chủ Nhật Quốc Gia Củ Gừng hay Chủ Nhật Quốc Gia Tóc Đỏ.

Trước ngày lễ Củ Gừng ngày lễ Ginger hay ngày lễ Tóc Đỏ, nhóm phát hành bức ảnh kính màu của gương mặt Chúa Giê Su với mái tóc vàng dâu bồng bềnh xuất hiện trong Nhà thờ Chúa Ba Ngôi ở Sunderland, một thị trấn nhỏ ở miền bắc nước Anh. Mặc dù không phải nói đó là bằng chứng dứt khoát về nguồn gốc của Chúa Giê-su. Theo The Mirror, đó là Chúa Giêsu Tóc Đỏ duy nhất được tìm thấy ở bất cứ nơi nào trong Vương quốc Anh.

Đấng KiTô tóc Đỏ là một phần của cấu trúc nhà thờ trong hơn 150 năm. Thiết kế lần đầu tiên bởi nghệ sĩ kính màu William Wailes nổi tiếng vào năm 1857, anh đã vẽ lại hình ảnh Chúa Giêsu giống như trong các nhà thờ trên khắp đất nước nhiều lần. Sự biểu hiện đặc biệt này của Đức Ki Tô, vì một lý do nào đó, dường như đã xuất hiện một cách khác biệt, mặc dù không rõ là Wailes đã đưa ra một quyết định có ý thức để miêu tả Chúa Jesus tóc đỏ Chúa Giê-su Tóc Đỏ - hoặc nếu chỉ có một lỗi nào đó trong quá trình nghệ thuật.
Biểu tượng Chúa Giesu người Do Thái, Emmaus Nicopolis, Israel.

Trong thời cổ đại và thời trung cổ ở Châu Âu, có thể có một mối liên hệ thậm chí mạnh mẽ hơn giữa người Do Thái và người Tóc Đỏ. Điển hình là Esau, Vua David, Shylock và Judas thường được mô tả với mái Tóc đỏ, nổi bật lên nhờ nguồn gốc Trung Đông của dân Do Thái, theo Ernest Abel, tác giả của các Bệnh Di Truyền người Do Thái: A Layman’s Guide.

" Có một tỷ lệ cao hơn về người Do Thái Tóc Đỏ hơn bạn có thể mong đợi từ thực tế rằng họ đến từ Trung Đông và hầu hết mọi người ở Trung Đông có mái tóc màu tối. "
Chủng tộc Tóc Đỏ ?

Nếu Chúa Jesus có Tóc Đỏ, ông ấy sẽ là một trong số khoảng 1 đến 2 phần trăm dân số ngày nay mang gien di truyền bị đột biến đó.

Nguồn http://www.inquisitr.com/1867433/was-jesus-christ-a-ginger-church-conservation-group-releases-controversial-depiction/
[Hình ảnh qua Giáo Hội Chúa Ba Ngôi và Thư viện Hình ảnh / Getty Images của De Agostini]

Chúa Giê Su là người Da Trắng Tóc Đỏ ?

Chúa Giesu là người Da Trắng Tóc Đỏ ?
Chúa Giê Su là người da trắng tóc đỏ ?
Các bức họa mô tả chân dung Chúa Giê Su thay đổi rất nhiều tùy vào nền văn hoá Kitô giáo khác nhau. Một số vẫn cho thấy Chúa Giêsu tóc nâu mắt xanh, tượng trưng cho nền văn hoá của họ, trong khi những người khác lại cho rằng Chúa Giê-su giống người Ả Rập. Một số thậm chí còn cho rằng Chúa Jesus là người da đen.

Mặc dù có nhiều màu sắc về Chúa Kitô trong các biểu tượng qua nhiều năm, nhưng có một điểm đặc biệt vắng mặt ngay cả trong thần thái chủng tộc Ấn-Âu chủ yếu thường mô tả Chúa Ki Tô. Đó là điều mà Quỹ Bảo tồn Nhà Thờ Anh Quốc đã tìm cách sửa chữa vào ngày Chủ Nhật Quốc Gia Củ Gừng hay Chủ Nhật Quốc Gia Tóc Đỏ.

Trước ngày lễ Củ Gừng hay ngày lễ Tóc Đỏ, nhóm phát hành bức ảnh kính màu của gương mặt Chúa Giê Su với mái tóc vàng dâu bồng bềnh xuất hiện trong Nhà thờ Chúa Ba Ngôi ở Sunderland, một thị trấn nhỏ ở miền bắc nước Anh. Mặc dù không phải nói đó là bằng chứng dứt khoát về nguồn gốc của Chúa Giê-su. Theo The Mirror, đó là Chúa Giêsu Tóc Đỏ duy nhất được tìm thấy ở bất cứ nơi nào trong Vương quốc Anh.

Đấng KiTô tóc Đỏ là một phần của cấu trúc nhà thờ trong hơn 150 năm. Thiết kế lần đầu tiên bởi nghệ sĩ kính màu William Wailes nổi tiếng vào năm 1857, anh đã vẽ lại hình ảnh Chúa Giêsu giống như trong các nhà thờ trên khắp đất nước nhiều lần. Sự biểu hiện đặc biệt này của Đức Ki Tô, vì một lý do nào đó, dường như đã xuất hiện một cách khác biệt, mặc dù không rõ là Wailes đã đưa ra một quyết định có ý thức để miêu tả Chúa Jesus củ gừng (Chúa Giê-su Tóc Đỏ) - hoặc nếu chỉ có một lỗi nào đó trong quá trình nghệ thuật.

Trong thời cổ đại và thời trung cổ ở Châu Âu, có thể có một mối liên hệ thậm chí mạnh mẽ hơn giữa người Do Thái và người Tóc Đỏ. Điển hình là Esau, Vua David, Shylock và Judas thường được mô tả với mái Tóc đỏ, nổi bật lên nhờ nguồn gốc Trung Đông của dân Do Thái, theo Ernest Abel, tác giả của các Bệnh Di Truyền người Do Thái: A Layman’s Guide.

" Có một tỷ lệ cao hơn về người Do Thái Tóc Đỏ hơn bạn có thể mong đợi từ thực tế rằng họ đến từ Trung Đông và hầu hết mọi người ở Trung Đông có mái tóc màu tối. "

Nếu Chúa Jesus có Tóc Đỏ, ông ấy sẽ là một trong số khoảng 1 đến 2 phần trăm dân số ngày nay mang gien di truyền bị đột biến đó.

Nguồn http://www.inquisitr.com/1867433/was-jesus-christ-a-ginger-church-conservation-group-releases-controversial-depiction/
[Hình ảnh qua Giáo Hội Chúa Ba Ngôi và Thư viện Hình ảnh / Getty Images của De Agostini]

Nguồn gốc Chủng tộc Tóc Đỏ ?

Thắc mắc là không chỉ riêng người da trắng và người Ái Nhĩ Lan có Tóc Đỏ mà thậm chí ngay cả dân Trung Đông cũng có tóc Đỏ ?

Izzat Ibrahim al-Douri là ví dụ về người Trung Đông Tóc Đỏ عزت ابراهيم الدوري

[IMG]http://i.telegraph.co.uk/multimedia/archive/02566/al-Douri_2566657b.jpg[/IMG]

Thậm chí trong lịch sử Việt Nam cũng có người tóc đỏ là Xuân Tóc Đỏ

Dạo này khoa học lại nghiên cứu là người Ai cập Cổ Đại mang gien di truyền gần gũi với người Châu Âu hơn là dân Ai Cập hiện nay

http://www.independent.co.uk/news/science/archaeology/ancient-egyptians-europeans-related-claims-a7763866.html

Scientists who managed to obtain full genome sequences of Ancient Egyptians for the first time have concluded the people of the pharaohs were more closely related to modern Europeans and inhabitants of the Near East rather than present-day Egyptians.

Friday, September 15, 2017

Vì sao học sinh Da Trắng học Kém hơn học sinh Á Đông

☦✜† Vì sao học sinh Da Trắng học Kém hơn học sinh Á Đông ☯☯ ?

☬ Gốc Rễ khác nhau ☬

Đa số người Da Trắng được dạy dỗ trong giá trị Thiên Chúa Ki Tô - Do Thái kiểu như cố gắng và đặt trọn đức tin vào Chúa Trời, cho nên cha mẹ động viên con cái học đủ để PASS lớp điểm C, không đòi hỏi thành tích xuất sắc điểm A.
Dân Da Trắng khuyến khích con cái làm những gì nó thích như chơi âm nhạc, chơi thể thao, chơi video games, đặc biệt là Volunteer làm tình nguyện, đi biểu tình, chiến đấu cho những gì họ tin là đúng, chạy đuổi theo Đam Mê.
Cho nên đừng ngạc nhiên khi mấy cái hội PETA, LGBTQIA, Vegan, Environmentalist toàn do họ khởi xướng bày ra trước. Ở Mỹ và Châu Âu biểu tình rầm rộ như cơm bữa. Cho nên có quá nhiều hoạt động xã hội nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập


Ngược lại gốc rể người Á Đông là Khổng Tử, Nho Giáo, Lão Giáo, Phật Giáo. Cho dù gia đình có theo đạo Thiên Chúa Giáo đi chăng nữa, họ vẫn là thiểu số và ít ai có tư duy khác biệt trong xã hội văn hóa Tập Thể của phương Đông. Nhập gia tùy tục mà.
Nếu ở Việt Nam thì người Công Giáo Việt vẫn phải cho con đi học thêm vì nếu không học giỏi, không có bằng cấp, không đậu trường tốt thì khó mà có tương lai tươi sáng.
Tương tự Hàn Quốc, mặc dù Tin Lành phát triển rất mạnh ở Đài Hàn Dân Quốc , nhưng đa số học sinh Hàn vẫn phải học cày cật lực, và tỷ lệ tự sát học đường vẫn cao chót vót 💀 💀💀.



===


Tại sao học sinh gốc Á học giỏi hơn?

Báo chí Việt nam thường nhắc đến thành tích học đường của các em gốc Việt, ví dụ số valedictorian gốc Việt ở các trường Texas. Các giải thưởng về khoa học, công nghệ của Intel được trao cho tỷ số Á đông quá cao so với tỷ số dân trong nước Mỹ. Năm 2015, 300 học sinh trung học vào bán kết có 75 người gốc Ấn, và đếm sơ danh sách, tôi có thể nhận ra 90 tên có vẻ gốc Đông Á, ví dụ như 6 người họ Yu, 5 người họ Lin, 5 người họ Li, tuy không thấy ai họ Nguyễn. Trường Thomas Jefferson ở Fairfax County, gần thủ đô Washington, là một trong những trường trung học "tinh hoa, nam châm" về khoa học kỹ thuật nổi tiếng giỏi của toàn nước Mỹ. Năm nay, trong gần 3000 học sinh xin vào, chỉ 17% được chấp nhận. Trong số này 70% là gốc Á Châu, trong khi dân số trong vùng Fairfax chưa đến 20% là gốc Á. (2)
Từ trước đến nay, việc học sinh gốc Á (gồm Đông Á, như Trung quốc, Nhật, Hàn; Đông Nam Á -trong đó có Việt Nam; Philippines; và Nam Á (Ấn độ, Pakistan, vv) học giỏi hơn đã được chứng minh. Nhưng cách giải thích thì còn tranh cãi. Những lý do đưa ra gồm ba nhóm:

● Yếu tố xã hội-kinh tế: người gốc Á có mức sống cao hơn, cha mẹ họ học thức trình độ cao hơn. So với người da trắng, người Mỹ gốc châu Á như người Philippines, người Ấn độ, có học thức cao hơn (trên một nửa [50%] người Á châu trên 25 tuổi có bằng cử nhân hoặc cao hơn so với tỷ số 28% cho toàn nước Mỹ), ít ly dị hơn, cha mẹ đều có việc làm. Tuy nhiên riêng về người gốc Việt hay gốc Hoa thì không đúng, họ nghèo hơn phụ huynh trình độ học thức thấp hơn người da trắng, vậy mà con cái họ học giỏi hơn con người bản xứ rất nhiều.
● Học sinh gốc Á có khả năng học hỏi cao hơn ("cognitive ability"), nói giản dị là "thông minh" hơn. Có những bằng chứng cho thấy trẻ gốc châu Á được test khả năng học hỏi từ 2 tuổi trở lên có điểm cao hơn. Cũng như điểm người gốc Á về toán trong cuộc thi SAT (lúc sắp tốt nghiệp trung học Mỹ) cũng cao hơn. Tuy nhiên, người thì giải thích do di truyền, người khác thì cho là do những yếu tố gia đình, văn hoá, xã hội, vì lúc người ta so sánh chỉ số thông minh (IQ) của người Tàu hay người Nhật bản xứ (tại Trung Hoa, tại Nhật) với người bản xứ Mỹ thì không có khác biệt về trí thông minh. Nhiều người tranh đấu cho quyền người gốc Á cho rằng người ta nâng dân gốc Á lên để từ chối không giúp đỡ cho những nhóm thiệt thòi (như người Cambodia, một số người Việt) .

● Họ chú tâm (attentiveness) và ham làm việc (work ethic) nhiều hơn trong học đường, gọi chung là "academic effort" (chúng ta nói "chăm chỉ học hành").

Hai học giả Amy Hsin (Queens College, New York) và Yu Xie (ĐH Michigan- Beijing) vừa có công bố một nghiên cứu về vấn đề này. Hsin và Xie so sánh thành tích của hai nhóm một bên gốc Á một bên da trắng, từ lúc mẫu giáo đến trung học (3). Lúc trẻ mới vào mẫu giáo, các trắc nghiệm cho thấy lúc ban đầu trẻ châu Á có vẻ có khả năng học hỏi cao hơn trẻ da trắng, nhưng sau đó sự khác biệt giảm dần.
Trẻ da trắng
Sự cố gắng học (academic effort) gồm sự chú ý, chăm chỉ, và ham học (academic effort) do thầy giáo đánh giá giữa dân gốc Á và dân da trắng không khác nhau. Sau đó thì khoảng cách giữa hai nhóm về sự cố gắng học tăng dần, lớn nhất khoảng lớp 10, và giảm xuống chút ở lớp 12. Kết quả việc học (academic achievement) cũng tương tự. Từ mẫu giáo trở lên, dân gốc Á càng ngày càng học hành kết quả tốt hơn dân da trắng cho đến lúc hết trung học.

Họ thấy rằng sự vượt trội của nhóm châu Á được giải thích phần lớn bởi sự chăm chỉ, cố gắng của họ nhiều hơn là bởi năng khiếu tự nhiên có thể trắc nghiệm được hay vì những ưu thế về mặt kinh tế xã hội. Hai yếu tố khác giải thích tại sao trẻ em gốc Á giỏi hơn là:

1) Người gốc Á có khuynh hướng tin rằng học giỏi là do chăm chỉ, rèn luyện nhiều hơn là do thiên phú. Họ cũng mong đợi và "áp lực" con mình phải học giỏi nhiều hơn là người da trắng.

- Cha mẹ Da Trắng ngược lại tin rằng trẻ giỏi toán là do thiên phú nhiều hơn là do học “gạo”.


Yếu tố chiều hướng văn hoá (cultural orientations) này đóng vai trò quan trọng hơn là yếu tố giai cấp kinh tế xã hội (socioeconomic factor). Về điểm này, xin trích lại lời của Khổng tử nói về sự học thấu đáo để biến "ngu thành sáng", yếu đuối thành khoẻ mạnh: "Học cho rộng, hỏi cho kỹ; nghĩ cho cẩn thận, phân biệt cho sáng tỏ, làm cho hết sức. Có điều không học nhưng đã học điều gì thì phải học cho kỳ được. Có điều không hỏi, nhưng khi đã hỏi điều gì thì phải hỏi cho thật hiểu. Có điều không nghĩ nhưng đã nghĩ điều gì thì phải nghĩ cho ra. Có điều không phân biệt nhưng đã phân biệt điều gì thì phải phân biệt cho minh bạch. Có điều không làm nhưng đã làm điều gì thì phải cố hết sức mà làm cho bằng được… Nếu quả theo được đạo ấy thì tuy ngu mà cũng thành sáng, yếu đuối rồi cũng thành ra khoẻ mạnh".

2) Tình trạng di dân (immigration status) của trẻ gốc châu Á. Điều đáng ngạc nhiên là "thân phận di dân" còn quan trọng hơn các yếu tố vừa kể. Điểm này có thể làm chúng ta nhớ đến giai đoạn sau cuộc di cư năm 1954 của người miền Bắc Việt vào Nam lập nghiệp. Người di cư thời đó rất thành công ở học đường mặc dù phần đông họ rời quê hương hầu như bàn tay trắng và lập nghiệp nơi quê người. Tuy nhiên dùng điểm này mà thôi không giải thích được tại sao người di dân gốc châu Mỹ la tinh ("người Mễ") không thành công trong học đường bằng người Da Trắng.


Theo Hsin , từ mẫu giáo qua trung học, điểm kết quả các trắc nghiệm hai nhóm trong trên 5200 trẻ được nghiên cứu ngang nhau chứng minh không phải trí thông minh, khả năng học hỏi bẩm sinh ( gắn liền với khác biệt chủng tộc) là nguyên nhân của sự khác biệt về kết quả học hỏi. Gia đình người gốc Á biết dùng những phương tiện sẳn có trong cộng đồng (community resources) học để giúp cho việc học hành của con cái họ: truyền miệng nhau khu nào trong thành phố được đi học trường tốt hơn (theo kiểu mẹ của Trang Tử dọn nhà mấy lần cho con họ dễ hấp thụ tánh tốt, học hỏi dễ dàng hơn), chỉ bảo cho nhau sách nào hay, sách luyện thi tốt, video dạy học, website hướng dẫn, lớp luyện thi .

Cha mẹ gốc Á có thể "gò" con cái,theo kỷ luật sắt, không tâng bốc con, bắt chúng học "gạo" và ép chúng vào kỷ luật , theo kiểu tác giả Amy Chua, một giáo sư đại học gốc Hoa dạy con mình và đề xướng trong cuốn sách "Nhạc xuất quân của một bà mẹ Cọp" ("The battle hymn of a Tiger Mom"). Tuy nhiên theo Hsin, lý luận như vậy sao lãng yếu tố các nguồn lợi và các lực trong xã hội [của người gốc Á] cũng cố và bảo vệ ý hướng hăng say làm việc của họ ("work ethic"="đạo đức làm việc").

Tuy nhiên, những thành tựu kể trên cũng phải trả bằng một giá nào đó. Về mặt tiêu cực, học sinh gốc châu Á so với học sinh da trắng ít "thấy thoải mái với chính mình" (“feel good about myself). Chúng ít gặp gỡ, chơi với bạn bè hơn. Về sự quan hệ với cha cũng như mẹ mình, họ cũng ít thấy thoả mãn hơn các bạn da trắng ( Các học sinh được hỏi những câu như: Are you “close with mom? “”close with dad?”).(4)

Để kết luận, người gốc châu Á ở Mỹ gồm nhiều nguồn gốc, dân tộc khác nhau và có mức sống (kinh tế xã hội ) cũng khá phân biệt. Nói chung con cái họ thành công trong học đường hơn người Mỹ trắng bản địa. Yếu tố quan trọng nhất theo bài phân tích mới đây của Hsu và Xie bao gồm trẻ em nhiểu thành phần, nguồn gốc, là vị trí hay thân phận của người di dân, từng được thử thách, chọn lọc mới đến đây, và bị áp lực phải cố gắng để vươn lên. Yếu tố kế tiếp là họ tận dụng những "nguồn lợi" xã hội, dựa vào nhau mà sống. Những yếu tố khác còn được tranh cãi là trí thông minh cao hơn được chứng minh trong nhiều khảo cứu nhưng cũng từng bị bài bác là thiên vị chủng tộc. Nền văn hoá thuận tiện hơn cho việc học như văn hoá Khổng học, hay rộng hơn, "những giá trị Á Châu" nói theo cựu (cố) thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu là những yếu tố quan trọng giúp trẻ học giỏi hơn. Tuy nhiên chúng ta nên để ý vì con cháu chúng ta có thể cô đơn hơn, ít thì giờ chơi với bạn hơn, và có thể thấy ít gần gũi với cha mẹ hơn là trẻ em Mỹ trắng. Nhân dịp ông Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew) vừa qua đời, chúng ta có thể nhìn Singapore như là hiện thân của những gì người gốc châu Á có thể đạt được nhờ cố gắng và kỷ luật, cùng với những giá trị chọn lọc mang theo; chỉ có hơi khác với Singapore của ông Lý Quang Diệu, là chúng ta được hưởng tự do và sự tôn trọng con người nhiều hơn trong hoàn cảnh xã hội của các nước phương tây.

Bác sĩ Hồ văn Hiền
Ngày 27 tháng 3 năm 2015

Tham khảo:
1)Tác giả câu trích đầu bài: *Richard Llewellyn (1906-1983) ; văn sĩ viết tiếng Anh, gốc xứ Wales, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng, từng được quây thành phim: "Thung lũng của tôi xanh tươi biết bao"(1939) (How green was my valley). Nguyên văn (trích từ sách nói trên):
"I saw behind me those who had gone, and before me those who are to come. I looked back and saw my father, and his father, and all our fathers, and in front to see my son, and his son, and the sons upon sons beyond. And their eyes were my eyes. Then I was not afraid, for I was in a long line that had no beginning, and no end,..
2)http://www.washingtonpost.com/local/education/asians-students-dominate-admissions-to-elite-thomas-jefferson-high-school/2015/03/31/fd6771be-d7de-11e4-ba28-f2a685dc7f89_story.html
3) Amy Hsin and Yu Xie: Explaining Asian American Asians’ academic advantage over whites.
(Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America)
http://www.pnas.org/content/111/23/8416.full
4) http://time.com/88125/the-tiger-mom-effect-is-real-says-large-study/

Tại sao học sinh Da Trắng học Kém hơn học sinh Á Đông

☦✜† Tại sao học sinh Da Trắng học Kém hơn học sinh Á Đông ☯☯ ?

☬ Gốc Rễ khác nhau ☬

Đa số người Da Trắng được dạy dỗ trong giá trị Thiên Chúa Ki Tô - Do Thái kiểu như cố gắng và đặt trọn đức tin vào Chúa Trời, cho nên cha mẹ động viên con cái học đủ để PASS lớp điểm C, không đòi hỏi thành tích xuất sắc điểm A.

Dân Da Trắng khuyến khích con cái làm những gì nó thích như chơi âm nhạc, chơi thể thao, chơi video games, đặc biệt là Volunteer làm tình nguyện, đi biểu tình, chiến đấu cho những gì họ tin là đúng, chạy đuổi theo Đam Mê. Cho nên đừng ngạc nhiên khi mấy cái hội PETA, LGBTQIA, Vegan, Environmentalist toàn do bọn này khởi xướng bày ra trước. Ở Mỹ và Châu Âu biểu tình rầm rộ như cơm bữa. Cho nên có quá nhiều hoạt động xã hội nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập

Ngược lại gốc rể người Á Đông là Khổng Tử, Nho Giáo, Lão Giáo, Phật Giáo. Cho dù gia đình có theo đạo Thiên Chúa Giáo đi chăng nữa, họ vẫn là thiểu số và ít ai có tư duy khác biệt trong xã hội văn hóa Tập Thể của phương Đông. Nhập gia tùy tục mà.

Nếu ở Việt Nam thì người Công Giáo Việt vẫn phải cho con đi học thêm vì nếu không học giỏi, không có bằng cấp, không đậu trường tốt thì khó mà có tương lai tươi sáng.

Tương tự Hàn Quốc, mặc dù Tin Lành phát triển rất mạnh ở Đài Hàn Dân Quốc , nhưng đa số học sinh Hàn vẫn phải học cày cật lực, và tỷ lệ tự sát học đường vẫn cao chót vót 💀 💀💀.


===


Tại sao học sinh gốc Á học giỏi hơn?

Báo chí Việt nam thường nhắc đến thành tích học đường của các em gốc Việt, ví dụ số valedictorian gốc Việt ở các trường Texas. Các giải thưởng về khoa học, công nghệ của Intel được trao cho tỷ số Á đông quá cao so với tỷ số dân trong nước Mỹ. Năm 2015, 300 học sinh trung học vào bán kết có 75 người gốc Ấn, và đếm sơ danh sách, tôi có thể nhận ra 90 tên có vẻ gốc Đông Á, ví dụ như 6 người họ Yu, 5 người họ Lin, 5 người họ Li, tuy không thấy ai họ Nguyễn. Trường Thomas Jefferson ở Fairfax County, gần thủ đô Washington, là một trong những trường trung học "tinh hoa, nam châm" về khoa học kỹ thuật nổi tiếng giỏi của toàn nước Mỹ. Năm nay, trong gần 3000 học sinh xin vào, chỉ 17% được chấp nhận. Trong số này 70% là gốc Á Châu, trong khi dân số trong vùng Fairfax chưa đến 20% là gốc Á. (2)

Từ trước đến nay, việc học sinh gốc Á (gồm Đông Á, như Trung quốc, Nhật, Hàn; Đông Nam Á -trong đó có Việt Nam; Philippines; và Nam Á (Ấn độ, Pakistan, vv) học giỏi hơn đã được chứng minh. Nhưng cách giải thích thì còn tranh cãi. Những lý do đưa ra gồm ba nhóm:

● Yếu tố xã hội-kinh tế: người gốc Á có mức sống cao hơn, cha mẹ họ học thức trình độ cao hơn. So với người da trắng, người Mỹ gốc châu Á như người Philippines, người Ấn độ, có học thức cao hơn (trên một nửa [50%] người Á châu trên 25 tuổi có bằng cử nhân hoặc cao hơn so với tỷ số 28% cho toàn nước Mỹ), ít ly dị hơn, cha mẹ đều có việc làm. Tuy nhiên riêng về người gốc Việt hay gốc Hoa thì không đúng, họ nghèo hơn phụ huynh trình độ học thức thấp hơn người da trắng, vậy mà con cái họ học giỏi hơn con người bản xứ rất nhiều.

● Học sinh gốc Á có khả năng học hỏi cao hơn ("cognitive ability"), nói giản dị là "thông minh" hơn. Có những bằng chứng cho thấy trẻ gốc châu Á được test khả năng học hỏi từ 2 tuổi trở lên có điểm cao hơn. Cũng như điểm người gốc Á về toán trong cuộc thi SAT (lúc sắp tốt nghiệp trung học Mỹ) cũng cao hơn. Tuy nhiên, người thì giải thích do di truyền, người khác thì cho là do những yếu tố gia đình, văn hoá, xã hội, vì lúc người ta so sánh chỉ số thông minh (IQ) của người Tàu hay người Nhật bản xứ (tại Trung Hoa, tại Nhật) với người bản xứ Mỹ thì không có khác biệt về trí thông minh. Nhiều người tranh đấu cho quyền người gốc Á cho rằng người ta nâng dân gốc Á lên để từ chối không giúp đỡ cho những nhóm thiệt thòi (như người Cambodia, một số người Việt) .

● Họ chú tâm (attentiveness) và ham làm việc (work ethic) nhiều hơn trong học đường, gọi chung là "academic effort" (chúng ta nói "chăm chỉ học hành").

Hai học giả Amy Hsin (Queens College, New York) và Yu Xie (ĐH Michigan- Beijing) vừa có công bố một nghiên cứu về vấn đề này. Hsin và Xie so sánh thành tích của hai nhóm một bên gốc Á một bên da trắng, từ lúc mẫu giáo đến trung học (3). Lúc trẻ mới vào mẫu giáo, các trắc nghiệm cho thấy lúc ban đầu trẻ châu Á có vẻ có khả năng học hỏi cao hơn trẻ da trắng, nhưng sau đó sự khác biệt giảm dần. Sự cố gắng học (academic effort) gồm sự chú ý, chăm chỉ, và ham học (academic effort) do thầy giáo đánh giá giữa dân gốc Á và dân da trắng không khác nhau. Sau đó thì khoảng cách giữa hai nhóm về sự cố gắng học tăng dần, lớn nhất khoảng lớp 10, và giảm xuống chút ở lớp 12. Kết quả việc học (academic achievement) cũng tương tự. Từ mẫu giáo trở lên, dân gốc Á càng ngày càng học hành kết quả tốt hơn dân da trắng cho đến lúc hết trung học.

Họ thấy rằng sự vượt trội của nhóm châu Á được giải thích phần lớn bởi sự chăm chỉ, cố gắng của họ nhiều hơn là bởi năng khiếu tự nhiên có thể trắc nghiệm được hay vì những ưu thế về mặt kinh tế xã hội. Hai yếu tố khác giải thích tại sao trẻ em gốc Á giỏi hơn là:

1) Người gốc Á có khuynh hướng tin rằng học giỏi là do chăm chỉ, rèn luyện nhiều hơn là do thiên phú. Họ cũng mong đợi và "áp lực" con mình phải học giỏi nhiều hơn là người da trắng.

- Cha mẹ da trắng ngược lại tin rằng trẻ giỏi toán là do thiên phú nhiều hơn là do học “gạo”.

Yếu tố chiều hướng văn hoá (cultural orientations) này đóng vai trò quan trọng hơn là yếu tố giai cấp kinh tế xã hội (socioeconomic factor). Về điểm này, xin trích lại lời của Khổng tử nói về sự học thấu đáo để biến "ngu thành sáng", yếu đuối thành khoẻ mạnh: "Học cho rộng, hỏi cho kỹ; nghĩ cho cẩn thận, phân biệt cho sáng tỏ, làm cho hết sức. Có điều không học nhưng đã học điều gì thì phải học cho kỳ được. Có điều không hỏi, nhưng khi đã hỏi điều gì thì phải hỏi cho thật hiểu. Có điều không nghĩ nhưng đã nghĩ điều gì thì phải nghĩ cho ra. Có điều không phân biệt nhưng đã phân biệt điều gì thì phải phân biệt cho minh bạch. Có điều không làm nhưng đã làm điều gì thì phải cố hết sức mà làm cho bằng được… Nếu quả theo được đạo ấy thì tuy ngu mà cũng thành sáng, yếu đuối rồi cũng thành ra khoẻ mạnh".

2) Tình trạng di dân (immigration status) của trẻ gốc châu Á. Điều đáng ngạc nhiên là "thân phận di dân" còn quan trọng hơn các yếu tố vừa kể. Điểm này có thể làm chúng ta nhớ đến giai đoạn sau cuộc di cư năm 1954 của người miền Bắc Việt vào Nam lập nghiệp. Người di cư thời đó rất thành công ở học đường mặc dù phần đông họ rời quê hương hầu như bàn tay trắng và lập nghiệp nơi quê người. Tuy nhiên dùng điểm này mà thôi không giải thích được tại sao người di dân gốc châu Mỹ la tinh ("người Mễ") không thành công trong học đường bằng người da trắng.

Theo Hsin , từ mẫu giáo qua trung học, điểm kết quả các trắc nghiệm hai nhóm trong trên 5200 trẻ được nghiên cứu ngang nhau chứng minh không phải trí thông minh, khả năng học hỏi bẩm sinh ( gắn liền với khác biệt chủng tộc) là nguyên nhân của sự khác biệt về kết quả học hỏi. Gia đình người gốc Á biết dùng những phương tiện sẳn có trong cộng đồng (community resources) học để giúp cho việc học hành của con cái họ: truyền miệng nhau khu nào trong thành phố được đi học trường tốt hơn (theo kiểu mẹ của Trang Tử dọn nhà mấy lần cho con họ dễ hấp thụ tánh tốt, học hỏi dễ dàng hơn), chỉ bảo cho nhau sách nào hay, sách luyện thi tốt, video dạy học, website hướng dẫn, lớp luyện thi .

Cha mẹ gốc Á có thể "gò" con cái,theo kỷ luật sắt, không tâng bốc con, bắt chúng học "gạo" và ép chúng vào kỷ luật , theo kiểu tác giả Amy Chua, một giáo sư đại học gốc Hoa dạy con mình và đề xướng trong cuốn sách "Nhạc xuất quân của một bà mẹ Cọp" ("The battle hymn of a Tiger Mom"). Tuy nhiên theo Hsin, lý luận như vậy sao lãng yếu tố các nguồn lợi và các lực trong xã hội [của người gốc Á] cũng cố và bảo vệ ý hướng hăng say làm việc của họ ("work ethic"="đạo đức làm việc").

Tuy nhiên, những thành tựu kể trên cũng phải trả bằng một giá nào đó. Về mặt tiêu cực, học sinh gốc châu Á so với học sinh da trắng ít "thấy thoải mái với chính mình" (“feel good about myself). Chúng ít gặp gỡ, chơi với bạn bè hơn. Về sự quan hệ với cha cũng như mẹ mình, họ cũng ít thấy thoả mãn hơn các bạn da trắng ( Các học sinh được hỏi những câu như: Are you “close with mom? “”close with dad?”).(4)

Để kết luận, người gốc châu Á ở Mỹ gồm nhiều nguồn gốc, dân tộc khác nhau và có mức sống (kinh tế xã hội ) cũng khá phân biệt. Nói chung con cái họ thành công trong học đường hơn người Mỹ trắng bản địa. Yếu tố quan trọng nhất theo bài phân tích mới đây của Hsu và Xie bao gồm trẻ em nhiểu thành phần, nguồn gốc, là vị trí hay thân phận của người di dân, từng được thử thách, chọn lọc mới đến đây, và bị áp lực phải cố gắng để vươn lên. Yếu tố kế tiếp là họ tận dụng những "nguồn lợi" xã hội, dựa vào nhau mà sống. Những yếu tố khác còn được tranh cãi là trí thông minh cao hơn được chứng minh trong nhiều khảo cứu nhưng cũng từng bị bài bác là thiên vị chủng tộc. Nền văn hoá thuận tiện hơn cho việc học như văn hoá Khổng học, hay rộng hơn, "những giá trị Á Châu" nói theo cựu (cố) thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu là những yếu tố quan trọng giúp trẻ học giỏi hơn. Tuy nhiên chúng ta nên để ý vì con cháu chúng ta có thể cô đơn hơn, ít thì giờ chơi với bạn hơn, và có thể thấy ít gần gũi với cha mẹ hơn là trẻ em Mỹ trắng. Nhân dịp ông Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew) vừa qua đời, chúng ta có thể nhìn Singapore như là hiện thân của những gì người gốc châu Á có thể đạt được nhờ cố gắng và kỷ luật, cùng với những giá trị chọn lọc mang theo; chỉ có hơi khác với Singapore của ông Lý Quang Diệu, là chúng ta được hưởng tự do và sự tôn trọng con người nhiều hơn trong hoàn cảnh xã hội của các nước phương tây.

Bác sĩ Hồ văn Hiền
Ngày 27 tháng 3 năm 2015

Tham khảo:
1)Tác giả câu trích đầu bài: *Richard Llewellyn (1906-1983) ; văn sĩ viết tiếng Anh, gốc xứ Wales, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng, từng được quây thành phim: "Thung lũng của tôi xanh tươi biết bao"(1939) (How green was my valley). Nguyên văn (trích từ sách nói trên):
"I saw behind me those who had gone, and before me those who are to come. I looked back and saw my father, and his father, and all our fathers, and in front to see my son, and his son, and the sons upon sons beyond. And their eyes were my eyes. Then I was not afraid, for I was in a long line that had no beginning, and no end,..
2)http://www.washingtonpost.com/local/education/asians-students-dominate-admissions-to-elite-thomas-jefferson-high-school/2015/03/31/fd6771be-d7de-11e4-ba28-f2a685dc7f89_story.html
3) Amy Hsin and Yu Xie: Explaining Asian American Asians’ academic advantage over whites.
(Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America)
http://www.pnas.org/content/111/23/8416.full
4) http://time.com/88125/the-tiger-mom-effect-is-real-says-large-study/