Người do thái viếng thăm bệnh nhân
Viếng thăm người bệnh (bikur holim) được coi là một hành động thể hiện lòng nhân ái (gemilut hasadim). Khái niệm bikur holim lần đầu tiên được giới thiệu trong Kinh thánh khi Đức Chúa Trời đến thăm Áp-ra-ham trong khi ông đang hồi phục sau khi cắt bao quy đầu (Sáng thế ký 18: 1). Chính từ thời điểm này, người Do Thái bắt buộc phải noi gương Chúa đi thăm người bệnh. Người Do Thái được yêu cầu phải đến thăm tất cả những người bị bệnh, kể cả những người thuộc dòng dõi ngoại bang. Ngày nay, việc thực hiện các vòng vây bệnh viện cho những đám đông bệnh tật cũng là trách nhiệm chính của sư phụ Do Thái địa phương.
Sư phụ Do Thái tin rằng ai đến thăm người bệnh sẽ “lấy đi sáu mươi nỗi đau của anh ta” (Bava Mezia 30b). Tuy nhiên, một số người không được khuyến khích đến thăm người bệnh nếu người đó gây căng thẳng cho bệnh nhân hoặc gây ra sự xấu hổ. Điều này được hiểu rằng người thăm bệnh sẽ được hưởng nhiều phúc lộc và một cuộc sống an khang thịnh vượng tràn ngập bạn bè và gia đình tốt. Theo Talmud, không nên đến thăm bệnh nhân quá sớm vào sáng sớm hoặc quá khuya và không bao giờ ở lại quá lâu vì có thể làm phiền bệnh nhân. Hơn nữa, người thân và bạn bè nên ngay lập tức đến bên người bệnh. Talmud cũng nói rằng người bệnh không nên được thông báo về cái chết của người thân hoặc bạn bè, vì điều đó có thể khiến họ đau lòng và đau đớn hơn.
Nhiều sư phụ do thái tranh luận về việc liệu người Do Thái có được phép đến thăm người bệnh vào ngày lễ Shabbos, ngày nghỉ ngơi và vui vẻ hay không. Mặc dù Beit Shammai cấm thực hành như vậy, nhưng halakhah đồng ý với Beit Hillel rằng việc đến thăm người bệnh trong ngày Shabbos là một việc làm cực kỳ tốt. Và được phép đi du lịch ngày Shabbos để thăm người thân bị ốm.
Một người thăm khám cũng phải tuân thủ các nhu cầu của bệnh nhân và cung cấp cho họ sự hướng dẫn về tâm linh thông qua những lời cầu nguyện. Lời đọc kinh cầu nguyện được cho phép bằng bất kỳ ngôn ngữ nào mà người thăm viếng cảm thấy thoải mái. Những người đến thăm bệnh nên nói thêm một lời cầu nguyện cho sự chữa lành và hồi phục cho người bệnh. Các sư phụ Do Thái thậm chí còn thêm vào trong Amida, được đọc hàng ngày, một phước lành thứ tám để chữa lành bệnh tật. Theo thông lệ, vào ngày lễ Shabbos, trong nghi lễ Torah, tên của một người bệnh được đọc trong lời cầu nguyện cho người bệnh, Mi Shebeirakh. Truyền thống cũng thường đọc các thánh vịnh cụ thể thay mặt cho người bệnh, bao gồm cả Thi thiên 119.
bazach.com
No comments:
Post a Comment