Sunday, August 22, 2021

Tàu chiến USS Texas (BB-35) Gia đình người Do Thái tham quan Tàu bảo tàng viện

Gia đình người Do Thái tham quan Tàu thuỷ chiến bảo tàng viện USS Texas (BB-35)

Vào một ngày đẹp trời thì một gia đình Do Thái tham quan viện bảo tàng Tàu thuỷ chiến thiết giáp hạm lớp Nữu Ước USS Texas (BB-35) . Trong chuyến tham quan việng bảo tàng Thuỷ Tàu chiến này thì phụ huynh Do Thái hỏi con cái họ nhiều câu hỏi đại loại như :

- Các con có phấn khởi để tham quan Tàu Thuỷ Chiến không nào ? - Are you guys excited to see the battleship ?

- Những đứa trẻ Do Thái có đam mê khám phá học hỏi thì sẽ ngâm cứu đọc sách hay đọc trên mạng về một chủ đề gì đó trước khi đi chơi hay tham quan.

- Phụ thân Do Thái sau đó hỏi : Được rồi vậy nói cho mọi người biết một chút về ngâm cứu nào ( về Tàu ) - okay tell us a little bit about the research

- Ôi thật là đẹp quá - It is really nice Yeah

- Con chọn chỗ nào nếu ngủ ở đây ( trong buồng ngủ Tàu ) ?

- Nếu mấy con đang ở trong Thủy quân lục chiến thì các con muốn làm gì ? - If you guys when in the Marine what would you guys do ?

- Các con nghĩ gì về Tàu này ? What do you guys think of the ship so far ? 

- Really cool - Ngầu thật 

- Bự và khủng , Con thích ăn trưa 

- Phần nào con thích trong chuyến đi này ? - What is your favorite part ?


=== Thông tin lịch sử Tàu

Tàu chiến USS Texas (BB-35) của nước Mỹ Hoa Kỳ là một thiết giáp hạm lớp Nữu Ước được đưa vào biên chế Hải quân Hoa Kỳ vào năm 1914. Sau khi sử dụng chiến tàu thuỷ chiến này vào cuộc chiếm đóng Veracruz của Hoa Kỳ vào cuối năm đó, Tàu Texas đã hoạt động trong vùng biển của Anh trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

Chiếc Tàu này được hiện đại hoá vào những năm 1920, chiếc thiết giáp hạm vẫn còn trong hạm đội khi Hoa Kỳ tham gia Đệ Nhị Thế chiến II sau cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng.

Sau khi Tàu thực hiện nhiệm vụ vận tải ở Đại Tây Dương, Texas Tàu tham gia cuộc xâm lược Normandy vào tháng 6 năm 1944 và cuộc đổ bộ vào miền nam nước Pháp vào cuối mùa hè năm đó.

Chiếc thiết giáp hạm này được chuyển đến biển Thái Bình Dương vào tháng 11 năm 1944 và hỗ trợ trong các chiến dịch cuối cùng chống lại quân đội Nhật Bản, bao gồm cả cuộc xâm lược Okinawa. Tàu được nghỉ hưu sau chiến tranh, Tàu hiện nay là một chiếc tàu bảo tàng bên ngoài Houston, tiểu bang TX Texas .

=== Thiết kế xây dựng

Bắt nguồn từ Hội nghị Newport năm 1908, Tàu thiết giáp hạm lớp Nữu Ước là loại dreadnought thứ ngũ của Hải quân Hoa Kỳ sau Tàu South Carolina- (BB-26/27), Tàu Delaware- (BB-28/29), Tàu Florida- ( BB-30/31), và các lớp Tàu Wyoming (BB-32/33). Trọng tâm trong số các tiêu chuẩn thảo luận chiến lược đưa ra của hội nghị là yêu cầu phát triển và cải tiến cỡ nòng lớn nữa cho nòng pháo chính. Lý do là vì hải quân nước ngoài đã bắt đầu sử dụng pháo nòng 13,5 ".

Vấn đề phức tạp cần được giải quyết của cuộc tranh luận là :

Thực tế là thời đó nước Mỹ hoàn toàn không có kinh nghiệm đánh đấm thực chiến trong việc sử dụng tàu thiết giáp hạm dreadnought . Và phương pháp đóng tàu của họ chỉ là các thiết kế dựa dẫm hoàn toàn trên nền tảng lý thuyết, trò chơi chiến tranh và dựa trên kinh nghiệm với các tàu tiền-dreadnought.

Năm 1909, Ban Tổng giám đốc đã thúc đẩy các thiết kế để tạo nên một thiết giáp hạm gắn súng nòng 14 ". Một năm sau, Cục Quân khí đã thử nghiệm thành công một khẩu súng mới với kích thước này và Quốc hội đã cho phép đóng hai con tàu. Một thời gian ngắn trước khi bắt đầu xây dựng, Thượng viện Hoa Kỳ Ủy ban Các vấn đề Hải quân đã cố gắng giảm kích thước của các con tàu như một phần của nỗ lực cắt giảm ngân sách nhà nước.

Con Tàu được đặt tên là USS New York (BB-34) và USS Texas (BB-35), các tàu mới lắp mười khẩu pháo 14 inch trong năm tháp pháo đôi. Khẩu đội thứ cấp bao gồm 21 khẩu pháo 5 "và 4 ống phóng ngư lôi 21". Các ống này được bố trí với 2 ở mũi tàu và 2 ở đuôi tàu. Không có súng phòng không nào được đưa vào thiết kế ban đầu, nhưng sự gia tăng của hàng không hải quân đã chứng kiến ​​việc bổ sung hai khẩu súng 3 "vào năm 1916.

Lực đẩy cho các tàu lớp Nửu Ước đến từ mười bốn nồi hơi đốt than Babcock & Wilcox cung cấp năng lượng cho động cơ hơi nước tác dụng kép, giãn nở ba chiều thẳng đứng. Chúng đã làm quay hai chân vịt và cho tốc độ của tàu là 21 hải lý / giờ.

Tàu Lớp Nữu Ước là lớp thiết giáp hạm cuối cùng được thiết kế cho Hải quân Hoa Kỳ để sử dụng than làm nhiên liệu. Lớp bảo vệ cho các con tàu đến từ một vành đai giáp chính 12 "với 6,5" bao phủ các tầng của các con tàu.

Việc xây dựng Texas được giao cho Công ty Đóng tàu Newport News sau khi sân này nộp hồ sơ thầu 5.830.000 USD (không bao gồm vũ khí và áo giáp). Công việc bắt đầu vào ngày 17 tháng 4 năm 1911, năm tháng trước khi Tàu New York được đặt tại Brooklyn. Tiếp tục trong mười ba tháng tiếp theo, chiếc thiết giáp hạm xuống nước vào ngày 18 tháng 5 năm 1912, với Claudia Lyon, con gái của Đại tá Cecil Lyon ở Texas, làm nhà tài trợ. 22 tháng sau, Texas Tàu đi vào hoạt động vào ngày 12 tháng 3 năm 1914, với Đại úy Albert W. Grant chỉ huy. Được đưa vào hoạt động sớm hơn New York một tháng, một số nhầm lẫn ban đầu đã nảy sinh liên quan đến tên của lớp.

USS Texas (BB-35)

Quốc gia: Hoa Kỳ
Loại hình: Tàu chiến
Xưởng đóng tàu: Newport News Shipbuilding
Đóng cửa: 17 tháng 4 năm 1911
Ra mắt: ngày 18 tháng 5 năm 1912
Được đưa vào hoạt động: ngày 12 tháng 3 năm 1914
Số phận: Tàu bảo tàng

- Thông số kỹ thuật (như được xây dựng)

Lượng choán nước: 27.000 tấn
Chiều dài: 573 ft.
Chùm: 95,3 ft.
Bản nháp: 27 ft., 10,5 in.
Động cơ đẩy: 14 nồi hơi đốt than Babcock và Wilcox phun dầu, động cơ hơi nước giãn nở ba lần quay hai cánh quạt
Tốc độ: 21 hải lý / giờ
Bổ sung: 1.042 nam

- Hệ thống vũ khí (như được chế tạo)

Súng 10 × 14 inch / 45 cỡ nòng
Súng cỡ nòng 21 × 5 "/ 51
Ống phóng ngư lôi 4 × 21 "

Hoạt động sơ khai Tàu

Khởi hành từ Norfolk, Texas đã nhanh chóng đến New York, nơi thiết bị điều khiển hỏa lực của Tàu đã được lắp đặt. Vào tháng 5, thiết giáp hạm tàu mới di chuyển về phía nam để hỗ trợ các hoạt động trong cuộc chiếm đóng Veracruz của nước Mỹ Hoa Kỳ. Điều này xảy ra mặc dù thực tế là thiết giáp hạm đã không thực hiện hành trình hạ cánh và chu kỳ sửa chữa sau khi hạ cánh. Ở lại vùng biển Mexico trong hai tháng là một phần của hải đội thuộc quyền của Chuẩn Đô đốc Frank F. Fletcher, Texas một thời gian ngắn quay trở lại New York vào tháng 8 trước khi bắt đầu các hoạt động thường lệ với Hạm đội Đại Tây Dương.

Vào tháng 10, chiếc thiết giáp hạm một lần nữa đến ngoài khơi bờ biển Mexico và một thời gian ngắn đóng vai trò là tàu đóng quân tại Tuxpan trước khi tiến đến Galveston, TX, nơi Tàu nhận được một bộ bạc từ Thống đốc bang Texas Oscar Colquitt. Sau một thời gian đóng quân tại New York vào khoảng đầu năm, Texas tái gia nhập Hạm đội Đại Tây Dương. Vào ngày 25 tháng 5, chiếc thiết giáp hạm này cùng với USS Louisiana (BB-19) và USS Michigan (BB-27), đã viện trợ cho tàu sân bay Hà Lan Mỹ Ryndam đã bị đâm bởi một tàu khác. Qua năm 1916, Texas chuyển sang chu kỳ huấn luyện định kỳ trước khi nhận được hai khẩu pháo phòng không 3 "cũng như các giám đốc và máy đo khoảng cách cho dàn pháo chính của nó.

=== Thế Chiến thứ nhất

Trên sông York khi Hoa Kỳ bước vào Thế chiến thứ nhất vào tháng 4 năm 1917, Tàu Texas vẫn nằm trong Chesapeake cho đến tháng 8, tiến hành các cuộc tập trận và huấn luyện cho các đội súng của Lực lượng Phòng vệ Vũ trang Hải quân phục vụ cho các tàu buôn. Sau một cuộc đại tu luyện công tại New York, chiếc thiết giáp hạm di chuyển lên Đảo Âm Thanh Dài Long Island Sound và vào đêm ngày 27 tháng 9 mắc cạn trên Đảo Block Đảo Khoá . Vụ tai nạn là kết quả của việc Thuyền trưởng Victor Blue và hoa tiêu của anh ta chuyển hướng quá sớm do nhầm lẫn về đèn chiếu sáng trên bờ và vị trí của kênh thông qua bãi mìn ở cuối phía đông của Long Island Sound Đảo Dài Âm Thanh .

Được kéo chở tự do ba ngày sau, Texas quay trở lại New York để được sửa chữa. Do đó, Tàu không thể ra khơi vào tháng 11 cùng với Sư đoàn Thiết giáp hạm Cửu của Chuẩn Đô đốc Hugh Rodman khởi hành để tăng cường cho Hạm đội Grand của Anh thuộc Đô đốc David Beatty tại Dòng chảy Scapa. Bất chấp tai nạn xảy ra, Blue vẫn giữ quyền chỉ huy tàu Texas và do có mối quan hệ với Bộ trưởng Hải quân Josephus Daniels, đã tránh được một cuộc hầu tòa về vụ việc này. Cuối cùng Tàu vượt Đại Tây Dương vào tháng 1 năm 1918, Texas Tàu tăng cường lực lượng của Rodman đang hoạt động như Hải đội Chiến đấu số 6.

Khi ở nước ngoài, chiếc thiết giáp hạm này phần lớn hỗ trợ trong việc bảo vệ các đoàn tàu vận tải ở Biển Bắc. Vào ngày 24 tháng 4 năm 1918, Texas Tàu xuất kích khi Hạm đội Biển khơi của Đức được phát hiện đang tiến về Na Uy. Mặc dù kẻ thù đã được nhìn thấy, nhưng họ không thể được đưa ra trận chiến. Khi cuộc xung đột kết thúc vào tháng 11, Texas Tàu gia nhập hạm đội để hộ tống Hạm đội Biển khơi đến thực tập tại Dòng chảy Scapa. Tháng sau, thiết giáp hạm Mỹ chạy về phía nam để hộ tống Tổng thống Woodrow Wilson, trên tàu SS George Washington, đến Brest, Pháp khi ông đi dự hội nghị hòa bình tại Versailles.

=== Những năm giữa chiến tranh

Trở về vùng biển quê hương, Texas tiếp tục các hoạt động thời bình với Hạm đội Đại Tây Dương. Vào ngày 10 tháng 3 năm 1919, Trung úy Edward McDonnell trở thành người đầu tiên lái máy bay khỏi chiến hạm Mỹ khi phóng chiếc Sopwith Camel của mình từ một trong những tháp pháo ở Texas.

Vào tháng 5, Texas đã đóng vai trò bảo vệ máy bay cho một nhóm máy bay Curtiss NC của Hải quân Hoa Kỳ đang cố gắng thực hiện một chuyến bay xuyên biển Đại Tây Dương. Tháng 7 năm đó, Texas Tàu chuyển đến biển Thái Bình Dương để bắt đầu nhiệm vụ kéo dài 5 năm với Hạm đội Thái Bình Dương. Quay trở lại Đại Tây Dương biển vào năm 1924, chiếc thiết giáp hạm đi vào Xưởng hải quân Norfolk vào năm sau để tiến hành một cuộc hiện đại hóa lớn. Điều này chứng kiến ​​việc thay thế các cột buồm lồng của tàu bằng cột buồm ba chân, lắp đặt các nồi hơi Bureau Express chạy bằng dầu mới, bổ sung vũ khí phòng không và đặt các thiết bị điều khiển hỏa lực mới.

Hoàn thành đóng tàu vào tháng 11 năm 1926, Texas Tàu được mệnh danh là soái hạm của Hạm đội Hoa Kỳ và bắt đầu các hoạt động dọc theo Bờ Đông. Năm 1928, chiếc thiết giáp hạm chở Tổng thống Calvin Coolidge đến Panama để tham dự Hội nghị Liên châu Mỹ và sau đó tiến vào Thái Bình Dương để diễn tập ngoài khơi Hawaii. Sau một cuộc đại tu luyện tại Nữu Ước vào năm 1929, Texas đã dành bảy năm tiếp theo để triển khai các hoạt động định kỳ ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Được chế tạo là soái hạm của Biệt đội Huấn luyện vào năm 1937, Tàu giữ vai trò này trong một năm cho đến khi trở thành soái hạm của Hải đội Đại Tây Dương. Trong thời kỳ này, phần lớn các hoạt động của Texas Tàu tập trung vào các hoạt động đào tạo bao gồm việc phục vụ như một nền tảng cho các chuyến du hành giữa các binh sĩ cho Học viện Hải quân Hoa Kỳ. Tháng 12 năm 1938, thiết giáp hạm vào bãi để lắp đặt hệ thống radar RCA CXZ thử nghiệm.

Khi Chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu ở châu Âu, Texas Tàu nhận được nhiệm vụ cho Lực lượng Tuần tra Trung lập để hỗ trợ bảo vệ các tuyến đường biển phía Tây khỏi các tàu ngầm Đức. Sau đó, Tàu bắt đầu hộ tống các đoàn xe chở vật liệu Cho thuê đến các quốc gia Đồng minh. Được chế tạo là soái hạm của Hạm đội Đại Tây Dương của Đô đốc Ernest J. King vào tháng 2 năm 1941, Texas Tàu chứng kiến ​​hệ thống radar của bản thân nó được nâng cấp lên hệ thống RCA CXAM-1 mới vào cuối năm đó.

=== Chiến tranh Thế giới II

Tại Vịnh Casco, ME vào ngày 7 tháng 12 khi quân Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng, Texas Tàu vẫn ở Bắc Đại Tây Dương cho đến tháng 3 khi Tàu tiến vào bãi. Trong khi đó, vũ khí trang bị thứ cấp của Tàu đã bị cắt giảm trong khi các súng phòng không bổ sung được lắp đặt. Quay trở lại nhiệm vụ tại ngũ, chiếc thiết giáp hạm tiếp tục nhiệm vụ hộ tống sư đoàn cho đến mùa thu năm 1942. Vào ngày 8 tháng 11, Texas Tàu đến ngoài khơi Cảng Lyautey, Maroc, nơi Tàu hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng Đồng minh trong Chiến dịch đổ bộ Torch. Tàu vẫn hoạt động cho đến ngày 11 tháng 11 và sau đó quay trở lại Hoa Kỳ. Được giao nhiệm vụ vận tải, Texas Tàu tiếp tục giữ vai trò này cho đến tháng 4 năm 1944.

Ở lại vùng biển của Anh, Texas Tàu bắt đầu huấn luyện để hỗ trợ cuộc xâm lược Normandy đã được lên kế hoạch trước. Tàu ra khơi vào ngày 3 tháng 6, chiếc thiết giáp hạm tấn công các mục tiêu xung quanh Bãi biển Omaha và Pointe du Hoc ba ngày sau đó. Tàu cung cấp sự yểm trợ cho các trận địa pháo dữ dội của hải quân cho quân đội Đồng minh đánh vào các bãi biển, Tàu đã bắn vào các vị trí của đối phương trong suốt cả ngày. Chiếc thiết giáp hạm vẫn ở ngoài khơi bờ biển Norman cho đến ngày 18 tháng 6 và chỉ khởi hành một đoạn ngắn đến Plymouth để tái vũ trang.

Cuối tháng đó, vào ngày 25 tháng 6, Texas Tàu, USS Arkansas (BB-33) và USS Nevada (BB-36) tấn công các vị trí của quân Đức xung quanh Cherbourg. Khi trao đổi hỏa lực với các khẩu đội của đối phương, Texas Tàu hứng chịu một quả đạn pháo gây thương vong cho 11 người. Sau khi sửa chữa, tại Plymouth, thiết giáp hạm bắt đầu huấn luyện cho cuộc xâm lược miền nam nước Pháp. Sau khi chuyển hướng sang Địa Trung Hải vào tháng 7, Texas Tàu tiếp cận bờ biển Pháp vào ngày 15 tháng 8. Hỗ trợ hỏa lực cho cuộc đổ bộ Chiến dịch Dragoon, chiếc thiết giáp hạm tấn công các mục tiêu cho đến khi quân đội Đồng minh vượt qua tầm bắn của pháo.

Rút quân vào ngày 17 tháng 8, Texas Tàu lên đường đến Palermo trước khi khởi hành đi New York. Đến giữa tháng 9, thiết giáp hạm vào bãi để đại tu một thời gian ngắn. Được lệnh đến Thái Bình Dương, Texas Tàu lên đường vào tháng 11 và chạm vào California trước khi đến Trân Châu Cảng vào tháng sau. Gây sức ép với Ulithi, chiếc thiết giáp hạm gia nhập lực lượng Đồng minh và tham gia Trận Iwo Jima vào tháng 2 năm 1945. Rời khỏi Iwo Jima vào ngày 7 tháng 3, Texas Tàu quay trở lại Ulithi để chuẩn bị cho cuộc xâm lược Okinawa. Tấn công Okinawa vào ngày 26 tháng 3, chiếc thiết giáp hạm đã tấn công các mục tiêu trong sáu ngày trước khi đổ bộ vào ngày 1 tháng 4. Khi quân đội đã lên bờ, Texas Tàu ở lại khu vực này cho đến giữa tháng 5 để hỗ trợ hỏa lực.

=== Hành động cuối cùng

Rút lui nghỉ hưu ở Philippines, Texas Tàu ở đó khi chiến tranh kết thúc vào ngày 15 tháng 8. Quay trở lại Okinawa, Tàu vẫn ở đó vào tháng 9 trước khi đưa quân Mỹ về quê nhà như một phần của Chiến dịch Magic Carpet. Tiếp tục trong nhiệm vụ này đến tháng 12, Texas Tàu sau đó lên đường đến Norfolk để chuẩn bị ngừng hoạt động. Được đưa đến Baltimore, thiết giáp hạm vào trạng thái dự bị vào ngày 18 tháng 6 năm 1946.

Những năm sau, Cơ quan Lập pháp Texas thành lập Ủy ban Chiến hạm Texas với mục tiêu bảo tồn con tàu như một viện bảo tàng. Gây quỹ cần thiết, Ủy ban đã cho Tàu Texas kéo đến Kênh Tàu Houston gần Đài tưởng niệm San Jacinto. Được chế tạo là soái hạm của Hải quân Texas, chiếc thiết giáp hạm vẫn hoạt động như một tàu bảo tàng viện. Texas chính thức ngừng hoạt động vào ngày 21 tháng 4 năm 1948. #nguoidothai #tau #tauthuy #tauthuychien #tauchien #baotang #vienbaotang #baotangvien #tangvien







No comments:

Post a Comment